Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

NGỦ ĐỦ GIẤC, NGỦ ĐÚNG GIỜ RẤT CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

Ngủ đủ giấc, ngủ dậy sớm, đúng giờ là những tiêu chí cho một giấc ngủ sâu, trọn vẹn. Ngày này, người trẻ ít để ý đến những lợi ích do giấc ngủ mang lại, hơn cả chức năng sinh lý của của con người, thì giấc ngủ còn có nhiều công năng bổ ích đối với sức khỏe con người, và mỗi khung giờ cho giấc ngủ đều có những lợi ích riêng, bạn hãy cùng 3tplus.vn tìm hiểu chi tiết nhé.
Ai cũng biết ngủ đúng giờ là liều thuốc thần thánh cho sắc đẹp, có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của trí não minh mẫn, ghi nhớ thông tin tốt hơn.
Ngoài ra, từ 21g- 23g là thời gian dành cho hệ miễn dịch thải chất độc, quá trình này cho chúng ta một làn da khỏe, một liều thuốc kháng sinh tự nhiên giúp cơ thể thải chất độc, kháng lại những virut tổn hại.
Từ 23g – 1 giờ sáng, chúng ta nên ngủ say, ngủ sâu để gan làm việc, thực hiện chức năng đào thải độc tố qua gan.
Từ 0 giờ – 4 giờ sáng, là thời gian quan trọng cho việc lọc máu, tái sinh máu do tủy đảm nhiệm, cho nên các bạn phải đảm bảo bạn đã hoàn toàn chìm sâu trong giấc ngủ, máu là tài sản quý báu đôi khi không thể mua bằng hiện kim được, càng trân trọng khi tủy vẫn khỏe mạnh và hoạt động đúng chức năng.

Ruột non sẽ hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất trong khung giờ 7giờ – 9giờ sáng, bạn hãy thức tỉnh trước đó và hứa với dạ dày cho việc cung cấp thực phẩm đủ chất dinh dưỡng cho một buổi sáng làm việc hiệu quả.


Có nhiều bạn lầm tưởng rằng việc thức khuya để giảm cân nhưng hoàn toàn ngược lại nhé. Thức khuya khiến nguồn năng lượng của bạn bị cạn kiệt, kích thích sự thèm ăn. Sự tích tụ các chất dinh dưỡng này trong cơ thể có thể sẽ khiến bạn bị béo phì. Mắc một số bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch,…


Theo các chuyên gia tại Phòng khám Misao, Nhật Bản, những người đi ngủ sau nửa đêm có nguy cơ bị chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người đi ngủ đúng giờ. Đi ngủ sớm cũng sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm.

Nếu ngủ sớm, bạn sẽ tránh được cảm giác đói và tránh được thói quen ăn đêm. Điều này rất có lợi cho vóc dáng của bạn bởi ăn khuya chính là lý do khiến bạn tăng cân. Ngủ muộn, dậy muộn có thể sẽ khiến bạn bỏ bữa sáng vì lượng calo tích trữ trong cơ thể vẫn còn nhiều. Nếu bỏ bữa sáng, năng lượng của bạn sẽ giảm xuống và sau đó bạn lại phải ăn nhiều hơn.
Tập thể dục thể thao được chứng minh là có khả năng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nhưng điều ngược lại ngủ ngon sẽ cải thiện khả năng tập luyện của bạn. Khi bạn thiếu ngủ việc luyện tập sẽ có vẻ như khó khăn hơn, bạn sẽ chỉ chịu được thời gian luyện tập ngắn hơn và bạn chỉ có khả năng tập các bài tập cường độ thấp hơn. Các nghiên cứu trên các vận động viên chứng minh rằng, thành tích của họ sẽ giảm đi khi thiếu ngủ và việc hồi phục sau chấn thương cũng sẽ chậm hơn


Ngủ đúng giờ và trước nửa đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát được chất serotonin – chất được sản sinh trong não và có khả năng điều tiết cảm xúc của mỗi người. Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc lượng serotonin bị giảm xuống, tức là khả năng điều tiết cảm xúc của bạn bị kém đi. Bạn sẽ dễ bị trầm cảm, bực bội, lo âu… Còn ngược lại, khi ngủ đủ giấc, lượng serotonin được sản sinh đầy đủ sẽ giúp bạn làm chủ được mình và thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. Tức là làm gì thì làm, bạn phải tranh thủ ngủ lúc chưa quá 11 giờ đêm đó.
Nếu thức quá khuya thì cho dù dậy muộn vào sáng hôm sau bạn cũng vẫn không thể tỉnh táo và tràn đầy năng lượng như khi bạn ngủ sớm và dậy sớm. Bởi khoảng thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng cho việc “tái tạo” và “sửa chữa” cơ thể. Hơn nữa, thói quen làm việc hoặc thức đêm có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Và khi đã bị khó ngủ thì bạn cũng sẽ khó có được một giấc ngủ sâu.


Nếu ngủ sớm, bạn sẽ tránh được cảm giác đói và tránh được thói quen ăn đêm. Điều này rất có lợi cho vóc dáng của bạn bởi ăn khuya chính là lý do khiến bạn tăng cân. Ngủ muộn, dậy muộn có thể sẽ khiến bạn bỏ bữa sáng vì lượng calo tích trữ trong cơ thể vẫn còn nhiều. Nếu bỏ bữa sáng, năng lượng của bạn sẽ giảm xuống và sau đó bạn lại phải ăn nhiều hơn.



Sự thiếu ngủ hay ngủ nướng (ngủ quá nhiều) đều có sự ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên nhóm phụ nữ ở độ tuổi từ 50-79 cho biết những phụ nữ có thời gian ngủ ít hơn 5 hay nhiều hơn 6,5 giờ mỗi đêm có tỷ lệ tử vong cao hơn những người khác.

Bạn đã thấy đấy, việc ngủ đúng giờ và đủ giấc vô cùng quan trọng đối với chúng ta, nó đem lại nhiều lợi ích vô kể, hãy thử tập cho mình thói quen ấy để cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất bạn nhé!

Hãy theo dõi www.3tplus.vn để có nhiều thông tin hữu ích với sức khỏe

Hãy chọn rau quả hữu cơ – chọn thực phẩm an toàn góp thêm phần đảm bảo cuộc sống khỏe

3TPLUS.VN/Jenny

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét